Nhắc đến Quốc Dũng, người ta sẽ nghĩ ngay đến những tình khúc phóng khoáng mang âm hưởng phương Tây, đến hàng ngàn ca khúc ông đã hòa âm phối khí tạo nên một hơi thở mới cho đời sống văn nghệ miền Nam thập niên 70, 80 và sau tất cả, là nghĩ đến Bảo Yến.

Cuộc tình định mệnh giữa hai nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng bậc nhất của Sài Gòn lúc bấy giờ không chỉ trở thành giai thoại trong giới nghệ sĩ mà còn là sự kết hợp đầy thăng hoa, mang đến cho âm nhạc Việt Nam những tác phẩm gần như trở thành kinh điển. Và nổi tiếng nhất trong số đó, phải kể đến Bài ca tết cho em.

Hơn 30 năm đi bên đời nhau, tình yêu của Quốc Dũng và Bảo Yến trải qua không ít sóng gió thăng trầm
Hơn 30 năm đi bên đời nhau, tình yêu của Quốc Dũng và Bảo Yến trải qua không ít sóng gió thăng trầm

Những bài ca xuân của cuộc đời

Trong cuộc đời làm âm nhạc của mình, nhạc sĩ Quốc Dũng có ba bản nhạc xuân được công chúng biết đến nhiều nhất: Em đã thấy mùa xuân chưa viết năm 1968, Điệp khúc mùa xuân viết năm 1975 và Bài ca tết cho em viết năm 1986. Dù đó không phải là những ca khúc xuất sắc và nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Quốc Dũng nhưng như một sự sắp đặt, ba ca khúc xuân như ba dấu ấn của định mệnh, đánh dấu những khởi đầu mới có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa.

Từ năm 11 tuổi, Quốc Dũng đã viết những giai điệu đầu tiên của ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa và phải sáu năm sau, khi 17 tuổi, ông mới hoàn thiện được ca khúc đầu tay trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Đây được coi như khởi đầu cho một cuộc đời âm nhạc kéo dài hơn nửa thập kỷ sau này. Bước sang thập niên 70, sau nhiều biến động, công chúng tiếp tục đón nhận một ca khúc xuân của Quốc Dũng – Điệp khúc mùa xuân, ca khúc mang những luồng năng lượng tươi mới và sôi động.
Và ca khúc thứ ba, là Bài ca tết cho em, dành tặng riêng cho Bảo Yến.
Quốc Dũng lập gia đình lần đầu năm 1974 với ca sĩ Thanh Mai. Khi đó, cả hai đều là nghệ sĩ nổi tiếng và cũng là cặp đôi ăn ý trong những tác phẩm về tình yêu học trò trong sáng của Quốc Dũng như Mai, Bên nhau ngày vui… Tuy nhiên, sau sáu năm, cuộc hôn nhân này đổ vỡ, dẫn đến một giai đoạn khủng hoảng trong âm nhạc và cuộc sống của Quốc Dũng.

Bốn năm sau, Quốc Dũng tình cờ gặp Bảo Yến lần đầu tiên trong phòng thu để thu âm và ghi hình chương trình ca nhạc mùa xuân, khi đó có cả ca sĩ Nhã Phương là em ruột của Bảo Yến. Ngay lần đầu gặp mặt, như một tình yêu sét đánh, Bảo Yến nhìn về phía Quốc Dũng và nói với em gái mình: “Chị sẽ cưới người đàn ông kia làm chồng”.

Câu chuyện tưởng như cơn gió thoảng không ngờ lại là dấu ấn định mệnh cho mối tình nhiều thăng hoa mà cũng đầy sóng gió trong cuộc đời của hai nghệ sĩ. Sau bốn năm hẹn hò, bất chấp sự ngăn cản của gia đình, Bảo Yến một mực lên xe hoa theo người nhạc sĩ vừa hiền lành, vừa đào hoa ấy.

Cuộc đời và sự nghiệp của Quốc Dũng thay đổi nhiều từ khi có Bảo Yến. Trong niềm hạnh phúc say sưa của tình duyên mới, Quốc Dũng viết Bài ca tết cho em tặng “nàng thơ” của mình. Ca khúc được viết theo thể loại boléro chậm rãi đặc trưng của Sài Gòn, với những giai điệu đơn giản, qua chất giọng Huế đằm thắm của Bảo Yến càng trở nên xao xuyến bội phần: “Tết này anh không thèm đốt pháo, vì tiếng cười em rộn rã lòng anh rồi. Tết này anh không thèm chơi đánh bài, vì trong vòng tay anh đã có em như ngọc ngà. Tết này anh cũng chẳng chơi hoa, vì môi em cười như chứa cả vườn xuân...”. 

Bản thu âm do Bảo Yến trình bày ra mắt khán giả lần đầu vào năm 1987. Những giai điệu thong thả nhưng sâu lắng nồng nàn đã chinh phục được hàng triệu khán giả ngay lần đầu tiên ra mắt, trở thành một trong những ca khúc xuân được nghe nhiều nhất trong dịp tết năm ấy và cả nhiều năm sau này.

Những ngày tết không cần tiếng pháo…

Dù theo học âm nhạc phương Tây từ nhỏ, đam mê những giai điệu và hòa thanh của phương Tây nhưng Quốc Dũng luôn tìm cách mang vào sáng tác của mình những câu chuyện và hình ảnh đậm bản sắc Việt Nam.

Ca sĩ Bảo Yến “nàng thơ” của Quốc Dũng

Với Bài ca tết cho em, Quốc Dũng vẽ nên một bức tranh đậm đặc không khí tết của miền Nam thập niên 80, tưng bừng nhộn nhịp.  

Ca khúc cũng là dấu ấn cho những ngày đầu của cuộc hôn nhân nghèo khó.

Tất nhiên, không có khó khăn nào là mãi mãi, hạnh phúc cũng vậy. Hơn 30 năm đi bên đời nhau, tình yêu của Quốc Dũng và Bảo Yến trải qua không ít sóng gió thăng trầm, đã có lúc muốn buông tay. Khi sự nghiệp ngày một bay cao bay xa, cuộc sống bớt vất vả hơn, họ lại đối diện với rất nhiều sa ngã, những phút yếu lòng, cả những ích kỷ và hờn ghen. 

Nhạc sĩ Quốc Dũng từng thừa nhận: “Tôi không thích mình là người đàn ông đa tình nhưng dù sao tôi cũng đã là người đa tình”. Người nhạc sĩ vừa đào hoa vừa nhạy cảm ấy nhiều lần thú nhận mình có lỗi với vợ: “Tôi luôn chung thủy với người mình yêu cho đến tận khi họ không còn yêu tôi nữa. Khi họ đã ra đi thì tôi vẫn còn yêu họ nguyên vẹn như ngày đầu. Điều đó đã khiến vợ tôi không hài lòng. Có thể vợ tôi tha thứ cho sự đa tình của tôi nhưng cô ấy không tha thứ cho việc chung tình của tôi”.

Về phía Bảo Yến, tuy nhiều lần ghen tuông hờn dỗi với sự đào hoa của chồng, nhưng vẫn xúc động thừa nhận Quốc Dũng là người đàn ông hết lòng yêu vợ thương con. Ông sống giản dị, không mưu cầu công danh, ngay cả khi giàu có, ngày ngày ông vẫn chỉ đi chiếc xe máy cũ. Cả cuộc đời ông dành cho âm nhạc. Giản dị và trầm lặng, những buồn vui trong cuộc hôn nhân định mệnh mang đến cảm xúc để nhạc sĩ Quốc Dũng viết thêm nhiều ca khúc cho Bảo Yến. Chuyện hợp tan, Trái tim tội lỗi, Cho em ngày nắng xanh… đều trở thành những ca khúc được đông đảo công chúng đón nhận.

Giờ đây, ở độ tuổi không còn muốn quan tâm đến những ồn ào thị phi, Bảo Yến chọn cuộc sống tu hành tại gia để tìm sự an tĩnh; sức khỏe nhạc sĩ Quốc Dũng đã kém đi nhiều do tai nạn và những cơn bệnh nặng nhưng họ vẫn bên nhau, trân trọng và yêu thương. 

Nhạc sĩ Quốc Dũng thổ lộ: “Sau những phiêu lưu và lận đận, tôi thật may mắn khi vẫn còn có người vợ là Bảo Yến bên cạnh!”. Còn ca sĩ Bảo Yến cười dịu dàng khi nhắc đến người chồng tài hoa: “Ngày xưa tôi giận anh ấy yêu quá nhiều nhưng bây giờ tôi ngẫm ra cũng nhờ những khoảnh khắc lãng mạn ấy mà chồng tôi mới viết được nhiều ca khúc hay!”.

Và cứ thế, dù đã qua hết những cuồng nhiệt ngày đầu, họ vẫn dành cho nhau thêm nhiều mùa xuân mới của cuộc đời. Không cần “xi nê”, không cần tiếng pháo, họ vẫn nắm tay nhau thật chặt như những tri kỷ trong cuộc đời và âm nhạc. 

Lan Anh (PNO)